Những chiếc đồng hồ siêu mỏng của Richard Mille

Nổi bật với thiết kế bộ vỏ 3 lớp đặc trưng, thương hiệu đồng hồ Richard Mille tiếp tục mang đến những sản phẩm với độ mỏng hiếm có.

Độ mỏng là một trong những khía cạnh mà ngành đồng hồ thế giới theo đuổi. Những chiếc đồng hồ mỏng được ưa chuộng hàng ngày vì tiện lợi, độ nhẹ, sự thoải mái và thiết kế thời thượng.

Richard Mille cũng khai thác khía cạnh này nhưng ở một thử thách khó hơn - duy trì bộ vỏ 3 lớp đặc trưng của thương hiệu và tiến tới chinh phục những độ mỏng ấn tượng.

Sản phẩm đầu tiên đánh dấu hãng bước đầu vào lĩnh vực đồng hồ mỏng là RM 016. Năm 2007, mẫu đồng hồ ra mắt công chúng với độ dày 8,25mm. Đây cũng là lần đầu tiên Richard Mille có một chiếc đồng hồ không phải dáng tonneau. Trong thiết kế chữ nhật của RM 016 Extra Flat, bộ vỏ 3 lớp trứ danh của Richard Mille vẫn được kế thừa và phát triển.

Bộ vỏ 3 lớp đi kèm thử thách về độ chính xác cao trong ngành cơ khí chế tác khi các bộ phận cấu thành lên vỏ đồng hồ đều phải đạt tỷ lệ siêu chính xác để ghép lại với độ khít chỉ có sai số tối đa 1/1000mm.


Để đạt được độ mỏng 8,25mm, cỗ máy Caliber RM005-S của RM 016 thiết kế trải dàn trên bề mặt ngang, tao nên một diện tích tiếp xúc ấn tượng với cổ tay.

Các nghệ nhân của hãng mất đến 18 ngày điều chỉnh máy và hơn 400 giờ nghiên cứu, phác thảo trước khi đưa vào sản xuất phần vỏ siêu mỏng và vút cong hai đầu của RM 016. Nút crown hình nón thiết kế như một động cơ tuabin, làm bằng ceramic cùng vàng đỏ 18K hoặc vàng trắng cũng là những điểm nhấn mang tính thời thượng.

Để có độ mỏng 8,25mm, cỗ máy Caliber RM005-S trải dàn trên bề mặt ngang, tạo nên một diện tích tiếp xúc ấn tượng với cổ tay. Mặt đồng hồ là sự kết hợp giữa hàng số Arabic tô đậm, chức năng hiển thị ngày nằm ở vị trí 7 giờ và hai kim chỉ như những thanh gươm sắc nhọn.

Ngoài ra, thiết kế rotor “biến thiên theo quán tính cổ tay” do Richard Mille nghiên cứu và phát triển, cho phép điều chỉnh quán tính quay của rotor nhanh hay chậm, tối ưu hoá hệ thống lên cót, cá nhân hoá theo phong cách sống của những doanh nhân hay những vị khách ưa thích thể thao và sự dịch chuyển

Bốn năm sau, tại SIHH 2011, Richard Mille tiếp tục giới thiệu một thiết kế siêu mỏng khác, chiếc RM 033 Extra Flat mang dáng tròn, bộ vỏ 3 lớp và độ mỏng ấn tượng chỉ còn 6,3mm.

Sản phẩm ra mắt khiến giới mê đồng hồ phải trầm trồ trước một chiếc đồng hồ mặt tròn mang vẻ ngoài của đồng hồ truyền thống nhưng vẫn đậm chất Richard Mille.


RM 033 có đường kính 45m7mm, tuy nhiên, cái khéo của Richard Mille là việc xử lý hai phần lug đồng hồ thay vì nằm trên diện phẳng thì được vát chéo, ôm lấy cổ tay chủ nhân khiến kích thước thật trở nên vừa vặn trong khoảng 42-43mm. Độ mỏng của chiếc RM033 phụ thuộc nhiều bộ chuyển động phát triển khép kín RMXP1 chỉ dày 2,6mm. Bên cạnh đó là rotor siêu nhỏ sử dụng platinum và những chiếc cầu đỡ từ titanium cấp độ 5.

Sử dụng các chữ số La Mã chạy theo hình elip ở trung tâm của mặt đồng hồ, nhìn từ xa giống như những hoa văn trang trí lịch lãm tạo nên sự tối giản và thanh lịch. RM033 được coi là mẫu đồng hồ “phải có bằng được” dành cho những quý ông sử dụng hàng ngày, ưa chuộng sự tinh tế và nhã nhặn.

Ngay cả khi Richard Mille xếp RM033 vào dòng dành cho những quý ông công sở, chiếc đồng hồ này vẫn có những góc cạnh thể thao, giữ triết lý “cỗ máy xe đua trên cổ tay” của thương hiệu đỉnh cao này.

RM 67-01 Extra Flat được giới thiệu tại triển lãm SIHH 2016. Sản phẩm ngay lập tức tạo nên sự choáng ngợp bởi thiết kế mặt đồng hồ và dáng tonneau đã đóng đinh với danh tiếng của Richard Mille. Chỉ dày có 7,75mm, RM 67-01 khiến giới mộ điệu thích thú ở khía cạnh kín đáo, thậm chí đặt mệnh danh cho chiếc đồng hồ này là có “khả năng biến mất” trong tay áo các bộ suit.

Thiết kế lộ cơ của RM 67-01 tạo độ sâu khá ấn tượng về mặt thị giác. Các con số chỉ giờ được khắc thủ công trên kim loại, xử lý Luminova để có thể phát sáng trong đêm tối giúp cho người đeo dễ xem giờ hơn. Ô hiển thị ngày được đặt ở vị trí 5 giờ bao quanh bởi viền kim loại có Luminova.


RM 67-01 Extra Flat, chiếc tonneau siêu mỏng của Richard Mille.

RM 67-01 trang bị cỗ máy CRMA6 có rotor platinum nguyên khối đặt ở trung tâm. Toàn bộ cỗ máy có độ dày chỉ 3,6mm siêu phẳng. Cỗ máy không bố trí theo khối tròn thường thấy mà tuân theo dáng tonneau. Tấm nền của RM 67-01 chế tạo từ Titanium cấp độ 5 đồng thời được phủ electroplasma màu xám.

Các chi tiết kỹ thuật vận hành một cách êm ái chính xác 28,800 khắc mỗi giờ và mang lại tới 50 giờ năng lượng dự trữ. Mặt kính sapphire phô bày toàn bộ cỗ máy, tấm nền, với các đường kẻ sọc thẳng hàng thường thấy trong kiến trúc. Đặc biệt là vẫn có sự xuất hiện của kim chức năng chỉ vị trí của núm crown W (winding) D (date) và H (hours), tuỳ chỉnh các chế độ giúp nút crown hoạt động được bền bỉ hơn.

Ông Richard Mille - Chủ tịch hãng cho biết: "Những chiếc đồng hồ mà tôi tạo ra dựa theo ba yếu tố quan trọng gồm: sở hữu những kỹ thuật và công nghệ tiên tiến nhất với bất cứ giá nào; thiết kế mang đậm tính nghệ thuật và kiến trúc với bất cứ giá nào; sở hữu những tinh hoa và di sản của đồng hồ cao cấp với bất cứ giá nào".

(Theo Vnexpress.vn)

Nhận xét